UBND HUYỆN CẨM GIÀNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM ĐOÀI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
KẾ HOẠCH VỀ CÔNG TÁC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NĂM HỌC 2015 - 2016
Căn cứ chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 04 tháng 09 năm 2015 của UBND tỉnh Hải Dương về nhiệm vụ trọng tâm năm 2015-2016;
Căn cứ vào tình hình thực tế ứng dụng CNTT của ngành giáo dục huyện Cẩm Giàng;
Căn cứ công văn số 42/PGD&ĐT – CNTT ngày 02 tháng 10 năm 2015 của PGD&ĐT huyện Cẩm Giàng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2015 – 2016;
Căn cứ vào tình hình thực tế của trường Tiểu học Cẩm Đoài;
Trường Tiểu học Cẩm Đoài xây dựng kế hoạch CNTT năm học 2015 – 2016 như sau:
PHẦN I: TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CNTT NĂM HỌC 2014 - 2015
1. Những công việc về CNTT trường đã triển khai trong năm học:
a. Công tác dạy môn Tin học trong nhà trường:
- Dạy Tin học cho tất cả các em học sinh các khối lớp 3, 4, 5.
b. Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Tiếp tục triển khai yêu cầu đội ngũ CB, GV, NV nhà trường tích cực ứng dụng các kỹ năng CNTT đã triển khai các năm học trước vào công việc.
- Tổ chức buổi tập huấn về phần mềm quản lí điểm, phần mềm phổ cập cho các CB, GV, NV nhà trường.
c. Công tác kiện toàn đội ngũ phụ trách CNTT của đơn vị mình.
- Phân công đội ngũ phụ trách một số mảng CNTT trong nhà trường.
d. Thống kê cơ sở vật chất, thiết bị, hạ tầng CNTT:
Số máy tính hiện có:
|
19
|
Số máy tính xách tay:
|
1
|
Số máy tính dùng cho học sinh:
|
16
|
Số phòng máy:
|
1
|
Số máy tính được kết nối Internet:
|
3
|
Số máy chiếu:
|
3
|
Số máy in:
|
4
|
|
|
e. Công tác Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục
- Tổ chức phổ biến và quán triệt thực hiện các văn bản pháp quy của Nhà nước về CNTT đối với CB, GV, NV ở trường, nâng cao nhận thức trách nhiệm của CB, GV, NV trong trường, trước hết là Ban giám hiệu.
- Làm tốt công tác tuyên truyền trong đội ngũ CB, GV, NV về sự cần thiết trong việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện:
+ Chuẩn bị nhân sự: tạo điều kiện để CB, GV, NV được tham gia các lớp Tin học ứng dụng, tổ chức phổ cập tin học căn bản cho đội ngũ. Tất cả các phòng làm việc của khối văn phòng đều lắp đặt máy tính, kết nối mạng LAN và Internet.
+ Tham gia các buổi tập huấn về CNTT do cấp trên tổ chức.
+ Tham quan, giao lưu học tập các trường bạn về ứng dụng CNTT.
+ Tìm biện pháp để có các trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học: tự mua sắm bằng nguồn kinh phí của trường, tham mưu sự hỗ trợ của Phòng, vận động xã hội hóa giáo dục,…
- Mỗi cán bộ quản lý và giáo viên phải có một địa chỉ e-mail để thuận tiện trong việc thông tin liên lạc.
- Đã triển khai sử dụng có hiệu quả các phần mềm phục vụ quản lý trong ngành giáo dục như: Phần mềm phổ cập giáo dục - chống mù chữ, phần mềm thống kê chất lượng giáo dục, phần mềm hỗ trợ sắp xếp TKB, phần mềm Hệ thống thông tin quản lí giáo dục…
f. Công tác Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học
- Tích cực vận động và đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại GV, NV về việc ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn như: Soạn bài giảng điện tử, quản lý học sinh của GVCN…
- Có nhiều giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy và đã được đánh giá khá tốt.
g. Công tác Khai thác, sử dụng và dạy học bằng phần mềm mã nguồn mở
- Đã triển khai đến CB, GV, NV việc sử dụng các phần mềm nguồn mở như: Office, Unikey, Mozila Firefox, ...
2. Kết luận:
Việc thực hiện ứng dụng CNTT trong nhà trường đã được đội ngũ CBQL, GV, NV tích cực hưởng ứng và thực hiện. Kết quả đạt được:
- 100% giáo viên biết sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản.
- Trên 80% giáo viên có thể thiết kế bài giảng điện tử và 1/2 trong số đó có thể sử dụng các phần mềm dạy học của bộ môn mình dạy.
- Các GV đã thiết kế và tổ chức thực hiện tốt một số bài giảng điện tử ở các môn học như Toán, Tiếng Việt, Khoa học, TNXH, Tiếng Anh, Tin học, …
PHẦN 2: KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CNTT NĂM HỌC 2015 – 2016
- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH, NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
- Đặc điểm tình hình
- Cẩm Đoài là một xã có nền kinh tế tương đối đồng đều, hầu hết người dân có cuộc sống tương đối ổn định, đầy đủ tuy nhiên vẫn còn một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu học tập của con em mình.
- Tổng số học sinh trong nhà trường: 371 em.
- Trường có tổng số 30 cán bộ giáo viên, CNV, biên chế 21 đồng chí, hợp đồng 9 đồng chí, 100% giáo viên đạt chuẩn.
- Thuận lợi và khó khăn
*Thuận lợi:
- Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, nhiệt tình, một số có năng lực về công tác chuyên môn nghiệp vụ, đa số cán bộ giáo viên có tinh thần học hỏi để nâng cao năng lực công tác, cập nhật công nghệ thông tin rất nhanh nhạy. Có ý thức kỉ luật tốt, có tinh thần trách nhiệm cao
- Học sinh đa số các em ngoan ngoãn, lễ phép và có tinh thần học tập.
- Hiện nay trường đã có cơ sở vật chất khang trang ở các lớp học, phòng ban. Số phòng học theo chức năng là 19, có phòng học tin học ở khu trung tâm, 3 máy chiếu, 1 máy tính xách tay, 19 máy tính để bàn, hoà mạng Internet phục vụ tốt cho công tác quản lý và dạy học. Các công trình vệ sinh đảm bảo, có sân chơi, bãi tập và khuôn viên. Cảnh quan môi trường Xanh – sạch - đẹp đảm bảo theo tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.
*Khó khăn
- Số lượng máy tính trong nhà trường bị hỏng khá nhiều vì vậy ảnh hưởng lớn đến việc học tập của các em.
- Công tác sửa chữa, thay thế trang thiết bị dạy học gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí quá hạn hẹp.
- Một số gia đình không quan tâm tới việc học tập của con em mình, chưa nói đến việc đầu tư cho con học tin học.
- Một số giáo viên trẻ mới vào nghề còn yếu về năng lực chuyên môn. Một số giáo viên nhiều tuổi vẫn còn hạn chế về sử dụng công nghệ thông tin.
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nâng cấp hệ thống máy tính và kết nối mạng Internet trong nhà trường:
- Lắp đặt mạng Internet tốc độ cao, hệ thống Wireless, trang bị thiết bị 3G cho CB, GV phụ trách CNTT khi mạng có sự cố, phục vụ tốt cho công tác quản lý và điều hành giáo dục, phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin của cán bộ, giáo viên trong trường.
- Tham mưu với cấp trên để được hỗ trợ thêm một số máy tính để bàn cho phòng tin học phục vụ cho việc dạy môn tin học và để học sinh tham gia các hội thi trên mạng như: Olympic tiếng Anh, giải toán trên mạng…
- Sửa chữa trang thiết bị như máy chiếu, máy tính, máy in phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy
2. Sử dụng tốt hòm thư điện tử trong nhà trường:
- Tập huấn tạo tài khoản và sử dụng tài khoản Gmail cho giáo viên để thông tin liên lạc và tài khoản dowload tài liệu phục vụ giảng dạy. Truy cập vào trang mạng giáo dục để nắm bắt thông tin, học hỏi kinh nghiệm,…
- Tăng cường sử dụng địa chỉ email trong làm việc, trao đổi thông tin và truy cập hệ thống thông tin trên mạng để phục vụ trong công việc hành chính và giảng dạy. Đảm bảo 100% CB, GV, NV có hộp thư điện tử Gmail để trao đổi thông tin, báo cáo kịp thời.
3. Khai thác địa chỉ Website của ngành và truy cập website của trường
- Hướng dẫn phổ biến cho cán bộ, giáo viên khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống website:
+ Sở GD&ĐT Hải Dương: Tại địa chỉ http://Haiduong.edu.vn
+ Phòng GD&ĐT Cẩm Giàng: Thường xuyên vào trang thông tin
http://Camgiang.edu.vn để nhận các công văn chỉ đạo và báo cáo kịp thời.
- Phân công giáo viên phụ trách trang web http://thcamdoai.camgiang.edu.vn, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên viết bài, đưa tư liệu, giáo án, bài giảng, cung cấp thêm những nguồn thông tin làm phong phú thêm và đa dạng trên trang web của trường.
- Mỗi tuần GV phụ trách trang web sẽ đưa lịch tuần lên website trường để tiện cho việc quản lí.
- Hướng dẫn và phổ biến rộng rãi cho các thầy cô giáo và nhân viên trong trường biết và khai thác các thông tin trên hệ thống Website.
4. Sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong quản lý giáo dục
Để sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý cũng như giảng dạy, đ/c GV tin học - phụ trách CNTT có trách nhiệm phối hợp với BGH để hoàn thành tốt việc ứng dụng, sử dụng các phần mềm sau đây:
- Cập nhật, bổ dung dữ liệu vào phần mềm quản lý nhân sự PMIS (Rà soát thông tin về CB, GV, NV trong nhà trường để cập nhật thông tin bổ sung, thay đổi về nhân sự, chỉnh sửa thông tin cho chính xác với thực tế). Kết xuất dữ liệu ra File excel gửi về phòng theo định kỳ.
- Cập nhật số liệu trường đầu năm vào phần mềm thống kê nhà trường phần mềm Online http://thongke.Smas. edu.vn và kết xuất thông tin nộp về phòng theo quy định.
- Bổ sung thông tin, rà soát số liệu trên phần mềm PCGD – XMC tại trang http://pcgd.moet.gov.vn để nộp báo cáo về Phòng, Sở.
- Sử dụng phần mềm để nhận xét học sinh thông thông tư 30/BGD trên website của nhà trường.
- Sử dụng phần mềm thống kê Quản lý giáo dục tiểu học EQMS tại địa chỉ http://eqms.eos.vn và Cập nhật hồ sơ trường đầu năm vào phần mềm EQMS gửi về phòng.
- Sử dụng phần mềm dùng chung I - O trong việc giao dịch thông tin điện tử các nhà trường, phòng GD, UBND huyện,…
5. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học
- Tổ chức tập huấn, chuyên đề bồi dưỡng thiết kế bài giảng bằng phần mềm
Master Elearning.
- Khuyến khích, động viên giáo viên xây dựng bài giảng có ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế bài giảng bằng phần mềm Master Elearning.
- Tập huấn kỹ thuật trình bày văn bản hành chính, giáo án theo thể thức trình bày văn bản số 01/2011/ TT- BNV.
6. Tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý:
- Tăng cường bồi dưỡng kiến thức về tin học, về ứng dụng công nghệ thông tin cho CB, GV, NV thông qua các buổi tập huấn, do đ/c GV Tin học thực hiện:
+ Tập huấn sử dụng phần mềm Master Elearning, chuyên đề về tiết dạy xây dựng bài giảng trên phần mềm Elearning.
+ Tập huấn sử dụng phần mềm đánh giá học sinh theo thông tư 30 trên website của trường.
+ Tập huấn về cách đưa bài giảng lên mạng giáo dục
+ Tập huấn về kỹ thuật trình bày văn bản theo TT 01/2011…
- Cung cấp tài liệu bồi dưỡng cơ bản về CNTT để cán bộ, giáo viên tự nghiên cứu, bồi dưỡng.
- Rà soát, kiểm tra kiến thức và kỹ năng về Tin học bằng khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế.
7. Tiếp tục thực hiện dạy học môn Tin học
- Tiếp tục dạy học môn tin học từ khối 3 đến khối 5. Cụ thể trường TH Cẩm Đoài có 9 lớp học môn tin học ( trong đó khối 3: 3 lớp; Khối 4: 3 lớp; Khối 5: 3 lớp)
- Có 6 máy tính hoạt động tốt, có kết nối mạng Lan phục vụ cho dạy học môn Tin học, có 3 máy tính có nối mạng Internet để học sinh tham gia các hội thi trên mạng như: Olympic toán, Olympic tiếng Anh, …
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong nhà trường năm học 2015 - 2016
- Chỉ đạo CB, GV, NV các đoàn thể trong nhà trường triển khai thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT năm học 2015 - 2016; Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nội dung để làm căn cứ xét chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và xét danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cơ sở…
- Tổ chức quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT tới 100% cán bộ, giáo viên,nhânviên trong nhà trường.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khai thác, sử dụng, đóng góp tài nguyên trên các website của Trường, Phòng, Sở.
- Ứng dụng có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập của nhà trường theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT.
- Quán triệt tới 100% giáo viên về định hướng ứng dụng CNTT trong hoạt động giảng dạy. Sử dụng phần mềm soạn giảng Master Elearning.
- Làm tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Đầu tư hệ thống máy tính, máy chiếu, máy in, hệ thống mạng Internet, Wireless và các thiết bị CNTT khác theo hướng thiết thực, hiệu quả.
2. Đối với giáo viên, nhân viên:
- Thực hiện nghiêm túc chương trình Ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Giáo viên, nhân viên sử dụng tốt hòm thư điện tử Gmail, Giáo viên tăng cường học hỏi kinh nghiệm thiết kế bài giảng trên phần mềm PowerPoint, Master Elearning.
- Tổ chức thảo luận trong tổ, nhóm chuyên môn để có giải pháp ứng dụng hiệu quả CNTT vào các hoạt động giảng dạy, giáo dục.
Trên đây là kế hoạch công tác CNTT của trường Tiểu học Cẩm Đoài năm học 2015 – 2016.
Cẩm Đoài, ngày 25 tháng 10 năm 2015
NGƯỜI VIẾT KẾ HOẠCH
Hiệu trưởng
Cao Sơn Hà